top of page
Search
  • Writer's pictureMinn Jp

Kết thúc hành trình đi tìm việc ở Nhật Bản < Second job offer >

Updated: Mar 30

I got second job offer!

Cuối cùng thì chặng đường dài và gian nan này đã đến hồi kết. Mình được 1 công ty sợi gọi điện báo đỗ và mình quyết định từ chối offer công ty đầu tiên để vào công ty sợi. Vì mình thấy rằng công ty sợi là nơi mình thực sự muốn làm việc và là nơi cho mình nhiều cơ hội để giúp mình trưởng thành hơn công ty kia.


Như mình đã viết ở bài trước, mình rất thích các cuộn chỉ và những vòng handmade mà mình làm ra, nên ngay từ khi bắt đầu tìm việc, mình đã tìm hiểu về các công ty ngành Trading về sợi. Vì mình đã có 1 job offer trong tay nên thay vì nộp hồ sơ vào tất cả những công ty sợi mà mình biết, thì mình tập trung cho 2 công ty mình thấy thực sự muốn làm việc ở đó nhất.

Cả 2 công ty này mình đều thu thập thông tin từ sớm, khoảng tháng 6, 7 năm 2021, sau đó tháng 8, 9 mình đăng ký tham gia các buổi giới thiệu công ty và summer internship, sau đó là các buổi giao lưu với nhân viên công ty.


Việc tìm hiểu sự khác biệt giữa 2 công ty cùng ngành rất quan trọng để viết "lí do xin việc" nên mình khuyên những bạn tìm việc các công ty cùng ngành nên phân tích ngành và phân tích công ty thật kĩ.

Ngoài "lí do xin việc" là 1 câu hỏi rất phổ biến, người ta có thể hỏi những câu tương tự như : "Vì sao không phải công ty A mà lại là công ty của chúng tôi?" Hoặc là "Những việc mà bạn muốn làm thì phù hợp với công ty A chứ không phải công ty của chúng tôi" thì bạn phải chuẩn bị thật kỹ càng để có thể trả lời 1 cách thuyết phục nhất.


Thực tế thì mình đã bị hỏi câu như trên và kết cục thì mình trượt 1 công ty. Mình cho rằng 1 trong những lí do mình trượt công ty này là do “công việc mình muốn làm” và "công việc công ty này muốn nhân viên của họ làm” khác nhau và thậm chí mình trả lời câu hỏi lúc phỏng vấn khác so với những gì mình đã chuẩn bị. lol

Công ty này nói là sau khi phỏng vấn họ sẽ liên lạc với mình trong vòng 1 tháng. Mình đợi 1 tuần và thấy sốt ruột. Tự nghĩ lại rằng lí do mà mình muốn vào công ty này là gì, mình có thực sự phù hợp với công ty này hay không. Đến tuần thứ 2 mình đã chắc chắn rằng mình đã trượt. Mình đã khá stress và lo lắng, sức khỏe mình không được ổn định cho lắm. Và đến tuần thứ 3 thì họ liên lạc qua mail là mình đã trượt.


Về công ty thứ 2, mình tự tin nói chuyện về những điều mình thích, trả lời những câu hỏi bất ngờ mà mình không chuẩn bị trước như “Điều mà bạn yêu thích nhất và không bao giờ từ bỏ là gì” hay “Điểm yếu của bạn là gì” hay “Điều khó khăn nhất mà bạn đã trải qua khi đến Nhật” vân vân. Mình nhận ra rằng sự tự tin hay cách mình trả lời câu hỏi lúc phỏng vấn, thậm chí là thái độ của người bên công ty rất quan trọng. Thậm chí mỗi công ty đều có 3 lần phỏng vấn nên bạn cần chuẩn bị rất kĩ càng.


Hôm mình đến phỏng vấn buổi cuối, các anh chị nhân viên HR trẻ đều nói rằng họ nhớ mặt mình, nhớ luôn tên mình vì mình đã tham gia rất rất nhiều buổi sự kiện mà công ty này tổ chức. Chính vì thế, 1 lời khuyên dành cho các bạn đang tìm việc đó là hãy tích cực tham gia các sự kiện mà công ty tổ chức, tích cực đặt những câu hỏi mà bạn thắc mắc về công ty. Ví dụ như “Công ty có tuyển du học sinh hay không?”, “Điều mà công ty hy vọng và kì vọng vào du học sinh là gì”, “Công việc mà công ty muốn chú trọng trong tương lai là gì”, “Đặc điểm chung của nhân viên trong công ty là gì”, vân vân.

Họ có thể đánh giá bạn qua những câu hỏi và sự nhiệt tình tìm hiểu về công ty họ, và đây cũng là 1 cách để thể hiện rằng bản thân bạn rất có hứng thú với công ty.


Buổi phỏng vấn cuối cùng có 4 người đại diện cho từng bộ phận phỏng vấn mình. Họ hỏi rất nhiều về bản thân mình. Ví dụ như Có nhớ nhà không? Có muốn về thăm nhà không? Lí do đi du học Nhật Bản là gì? Công việc của công ty trading rất rất bận và khổ, liệu chịu được hay không? Lí do bắt đầu làm vòng handmade là gì? 1 tháng làm được bao nhiêu chiếc? Tương lai muốn làm việc ở Nhật lâu dài hay về nước?

Mình đã cố gắng trả lời và ông trời không phụ lòng mình. Sau buổi phỏng vấn, ngay ngày hôm đó, HR gọi điện báo mình đỗ.

Hành trình tìm việc thực sự đã kết thúc. Mình khóc vì vui và hạnh phúc.


Về lời khuyên hay những chia sẻ của mình về hành trình này dựa trên những kinh nghiệm cá nhân. Những bạn đang tìm việc hãy đọc và tham khảo, không nên áp dụng mọi thứ cũng như đánh giá hay so sánh bản thân.


Cảm ơn mọi người đã quan tâm và đọc. Hẹn gặp lại vào bài viết lần sau.



396 views0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page