top of page
Search
  • Writer's pictureMinn Jp

Hành trình đi tìm việc ở Nhật <Summer Internship>

Có lẽ từ "Internship" không phải là 1 từ xa lạ gì đối với mọi người, tuy nhiên là có sự khác biệt giữa internship ở Nhật và các nước khác. Mặc dù chưa từng trải nghiệm nhưng thông qua những câu chuyện của bạn bè ở Việt Nam, hay những câu chuyện trên podcast mà mình nghe về internship ở các nước như Mỹ và Úc, thì mình chắc chắn 1 điều là internship ở Nhật có những đặc điểm khác biệt nhất định. Có lẽ là ngay từ mục đích của việc tham gia Internship cũng như số lượng công ty tham gia là những điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất.


Kì nghỉ hè của mình, sinh viên đại học năm 3 sắp kết thúc, nhân đây mình sẽ tổng kết lại những hoạt động mình đã tham gia trong quá trình tìm việc tại Nhật Bản, cụ thể ở đây là Summer Internship và những buổi Giới thiệu công ty. Vì cơ hội tham gia Summer Internship chỉ có 1 lần duy nhất đó là kì nghỉ hè của sinh viên đại học năm 3, hoặc sinh viên sau đại học năm 1 nên mình rất muốn chia sẻ trải nghiệm đó.


Mình viết dựa trên kinh nghiệm thực tế của bản thân nên những chia sẻ dưới đây của mình, chắc chắn, chỉ là 1 phần nhỏ trong những hoạt động cần thiết nên làm trong quá trình tìm việc.



Vậy thì mục đích của mình khi tham gia Internship là gì?


1. Tìm hiểu về ngành (industry)

Điều cần thiết nhất là phải nắm bắt được xem Nhật có những ngành nào đang phát triển, đang đi xuống, hay có tương lai. Việc nắm bắt này không chỉ ảnh hưởng đến sự ổn định của công việc về tương lai sau này, mà còn có thể hiểu được độ cần và muốn tuyển nhân viên mới ra trường, độ cạnh tranh, độ khó dễ của việc xin việc. Ví dụ ngành Du lịch, Hàng không là những ngành mình cảm thấy có hứng thú, tuy nhiên do dịch nên đa số các công ty đều không tuyển nhân sự.


Cụ thể là mình đã tìm hiểu về 3 ngành đó là Trading, Sản xuất và IT. Ngoài ra có những ngành Ngân Hàng, Y tế, Bất động sản, Giải trí,... thì mình không có hứng thú cho lắm. Hmm, bạn có nghĩ là tại sao mình lại có hứng thú với những ngành khác nhau như vậy mặc dù mình đang học chuyên về vấn đề xã hội Nhật Bản không? Yeah, câu trả lời là Nhật tuyển sinh viên mới ra trường bên ngành nhân văn xã hội thì họ không quan trọng là tốt nghiệp ngành nào khoa nào. Ban đầu mình nghĩ hơi kì cục thật đấy, nhưng sau đó mình nhận ra đây sẽ là 1 cơ hội khổng lồ cho những người mới ra trường không có kinh nghiệm thỏa sức tìm hiểu về khả năng của bản thân, cũng như trải nghiệm những thứ mà tưởng chừng cả đời họ sẽ không liên quan nó, như mình đang mon men đi tìm việc ngành IT chẳng hạn. hehe


2. Tìm hiểu về các công ty.

Mặc dù internship của các công ty mình tham gia được tổ chức theo phương thức khác nhau, và trong khoảng thời gian như 2 tiếng, 3 tiếng, 4 tiếng, 6 tiếng, 8 tiếng, 2 ngày, 3 ngày, tuy nhiên tất cả đều có 1 điểm chung đó là mình được nghe giới thiệu xem công ty đó đang cung cấp những sản phẩm như thế nào, đối tượng khách hàng, doanh thu, địa điểm công ty, quy mô của group, nhân viên đang làm việc tại đó. Tất cả những yếu tố này đều có thể thay đổi cách suy nghĩ và độ hiểu biết của mình về công ty đó, nó ảnh hưởng tới quyết định là sang năm mình có nộp hồ sơ xin việc vào công ty đó hay không.


Nói tóm gọn là công ty ngành IT nhưng có rất nhiều lĩnh vực khác nhau, hay ngành Sản xuất cũng có rất nhiều công ty sản xuất sản phẩm khác nhau, thậm chí là cùng 1 sản phẩm nhưng chia ra nhiều công ty sản xuất như điện thoại Iphone chẳng hạn. Chính vì thế mình thấy việc tìm hiểu xem là mình thích, có hứng thú, hay có khả năng làm việc ở những lĩnh vực nào, mảng nào trong ngành đó là quan trọng.


Ngoài ra, việc tham gia những buổi có group work, presentation, hay đơn giản là những câu hỏi để mình tìm ra sự tương đồng giữa bản thân và phía công ty, đã giúp mình tăng kinh nghiệm và giúp mình rút ra những bài học, những chỗ cần thiết phải sửa đổi, hoặc là giúp mình có thêm tự tin để đối đầu với những group work or presentation thực sự sau khi nộp hồ sơ xin việc. Bên cạnh đó, có thắc mắc gì thì mình có thể hỏi bên công ty trực tiếp và nhận được câu trả lời giải đáp những thắc mắc đó trước khi mình nộp hồ sơ.


3. Tìm hiểu bản thân.

Mình thích làm công việc gì? Mình thích làm việc ở công ty nào? Mình giỏi và kém về cái gì? Mình có thể làm được gì? Mình muốn đóng góp cho công ty và xã hội như thế nào? Mình là một con người như thế nào? vvv Ai cũng có những câu hỏi riêng của bản thân phải không? Tham gia Internship cũng là 1 cơ hội để bản thân tự tìm ra câu trả lời đó.


Sau khi tham gia internship của 10 công ty thì mình thấy được là mình khá thích dẫn dắt mọi người trong nhóm, đưa ra những ý kiến hay ho dựa trên sự hiểu biết về cả VN và NB, tuy nhiên mình lại mất thời gian trong việc đưa ra quyết định khi có tới 2 đến 3 phương án mà cả nhóm đã đưa ra. Điều này không phải bản thân mình nhận ra, mà là có người trong nhóm nhận xét về mình như vậy. Vì thế việc tham gia Internship là 1 trong những hoạt động mình thấy rất quan trọng.


Ngoài ra, tham gia Internship còn là cơ hội để mình tạo ấn tượng tốt cho phía công ty. Hầu hết các internship, phỏng vấn đều được tổ chức qua zoom nên sẽ có rất nhiều hạn chế cho việc thể hiện cho công ty thấy mình là 1 người như thế nào, có tác phong làm việc ra sao. Mình thì luôn chú ý lắng nghe và cố gắng đặt ra ít nhất 1 câu hỏi chất lượng cho phía công ty, không chỉ để nhận được câu trả lời mà còn tạo ra ấn tượng rằng mình, người tên là abc, có hứng thú với công việc xyz của công ty đó.


4. Nắm bắt cơ hội

Sau khi tham gia internship của vài công ty thì mình phát hiện ra là họ có tạo điều kiện cho những người đã lọt qua vòng hồ sơ của internship, sẽ được ưu tiên không cần phỏng vấn lần 1 sau khi nộp hồ sơ xin việc chính thức. Wow. Ngoài ra, có công ty thì sau khi tham gia xong lần 1, sẽ giới thiệu internship lần 2 với nội dung cụ thể hơn, ít người hơn, chất lượng hơn. Vì thế tìm hiểu càng sớm sẽ càng nhận được nhiều cơ hội tiếp xúc với nhân sự phía công ty, xem mình hứng thú với cái gì ở trong công ty đó, chứ không chỉ là với cái tên hay mức thu nhập. Hơn nữa, như mình nói ở trên, Summer Internship chỉ có thể tham gia 1 lần đó là vào kì nghỉ hè của năm 3 mà thôi.




Nếu như bạn cũng là 1 người đang đi tìm việc giống như mình thì đừng lo, Autumn Winter Internship đang chờ đón bạn tham gia đó. Đừng đắn đo xem là đăng ký tham gia công ty nào, mà hãy bắt đầu luôn sau khi bạn đọc những giới thiệu về công ty trên website hay những công ty mà bạn cảm thấy hứng thú dù chỉ tí ti nhé.


Cảm ơn mọi người đã theo dõi và đọc đến đây. Hẹn gặp lại ở bài blog tiếp theo!









203 views0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page