top of page
Search
  • Writer's pictureMinn Jp

A new start: Cuộc sống và công việc ở thành phố mới

Sau khi kết thúc hành trình đi tìm việc và tốt nghiệp trường đại học Doshisha, mình đã chính thức đi làm được 1 năm tại công ty mà mình mong muốn làm việc. Mặc dù mình đã phải chuyển nhà 2 lần trong 2 tháng, mình là người duy nhất trong số 20 người đỗ vào công ty phải chuyển đến chi nhánh của công ty ở tỉnh Ishikawa, thì mình khá hài lòng với những gì mình trải nghiệm và học được tại đây. Ở bài blog này, mình sẽ viết về cuộc sống và công việc của mình trong 1 năm vừa qua.

 

Tháng 4 năm 2023, mình đã vào làm tại 1 công ty Trading ngành sợi (繊維専門商社). Vì mình thích sợi, cụ thể là sợi chỉ nên mình đã đưa ra nguyện vọng với bên HR để vào bộ phận chuyên về chỉ (繊維原料部-Raw material, Fiber). Ngoài bộ phận này ra, công ty mình có bộ phận chuyên về vải, sợi vật liệu cho xe hơi, may mặc, đồng phục,... May mắn là mình được công ty điều vào bộ phận chuyên về chỉ theo đúng nguyện vọng, hồi cấp 3 hay đi mua chỉ về làm vòng handmade, giờ lớn lên đi mua chỉ về bán vải. lol

 

Về cuộc sống, mình đã được thông báo trước là nếu vào bộ phận này, mình sẽ có khả năng phải chuyển tới Ishikawa, 1 tỉnh rất xa Osaka, xa bạn bè, xa trụ sở chính của công ty, nhưng có nhiều công ty đối tác và xưởng sản xuất sợi và vải, mình vẫn muốn vào bộ phận này vì mình không ngại đi đến 1 vùng đất mới. Tuy nhiên, mình vừa mới chuyển nhà từ nhà cũ đến nhà công ty thuê cho ở Osaka vào đầu tháng 3, cuối tháng 4 mình lại phải chuyển đến Ishikawa. 2 tháng chuyển nhà 2 lần khá là mệt mỏi. Cũng may là công ty tự thuê nhà và chi trả tiền chuyển nhà, tiền thuê nhà nên mình chỉ cần sắp xếp đồ và công ty vận chuyển sẽ lo hết những thứ còn lại. Công ty mình cũng trả 90% tiền nhà nên mình chỉ cần trả 10% và tiền điện ga nước mà thôi nên mình rất ưng khoản phúc lợi xã hội của công ty. Nếu không thì 1 tháng bay luôn 1/4 lương trả tiền nhà. Lol

 

Thành phố Kanazawa ở tỉnh Ishikawa là 1 thành phố gần phía biển Nhật, có biển có núi còn lại thì không có gì. Đùa thôi. Để so với những thành phố lớn thì có nhiều thứ không bằng, nhưng có thiên nhiên và rất yên bình, dễ sống. Để cho dễ hình dung thì Kanazawa giống với Đà Nẵng, nằm ở giữa 2 thành phố lớn và là 1 địa điểm du lịch. Mình không có ô tô nên di chuyển bằng xe đạp và bus. Mình đi từ nhà đến công ty chỉ mất 10 phút đi bộ nên rất tiện. Cuối tuần rảnh thì đạp xe khắp thành phố, hôm trời mưa hôm tuyết rơi thì đi xe bus. Không đi được nhiều nơi như hồi ở Osaka nên đôi khi thấy hơi bứt rứt nên 1 tháng mình lại đi Tokyo hoặc Osaka đi chơi hoặc đi công tác 1 lần. Tiền bối và các cô làm cùng công ty dễ gần và chỉ dạy cho mình rất kĩ càng nên mỗi ngày đi làm là 1 ngày vui.

 

Về công việc, 1 năm vừa qua mình chủ yếu làm về nhập khẩu, giao dịch vận chuyển chỉ (delivering, contributing goods) từ nước ngoài về Nhật Bản, sau đó xuất kho đến các công ty đối tác. Công việc này dành cho những người làm ở office (一般職), không phải là nội dung công việc dành cho sales nên không phải là công việc chính thức của mình. Nhưng đây là công việc đầu tiền và cơ bản cần được hiểu rõ trước khi bắt đầu làm sales vì mình cần nắm bắt rõ ràng cách hàng hóa được vận chuyển như thế nào, nhập khẩu, xuất khẩu là gì, cần những thủ tục ra sao.

Cụ thể hơn về nội dung công việc, mình liên lạc với bên bán sau khi sales và bên bán đồng ý kí hợp đồng. Hiện tại chủ yếu là những nước như Trung Quốc, Đài loan, Việt Nam, mình có nhiệm vụ sắp xếp lịch vận chuyển bằng tàu sao cho kịp với ngày giao hàng cho khách ở Nhật Bản. Sau khi hàng hóa được chuyển, mình liên hệ với công ty chuyên làm thủ tục hải quan để nhập khẩu và đưa về kho. Khi có order của bên mua, là những công ty khách hàng trong nước, mình xuất kho hoặc thông báo điều chỉnh ngày giao hàng, mẫu mã hàng hóa. Khách hàng trong nước cần mua gì, kí hợp đồng như thế nào là do bên sales làm việc nên mình chỉ có trách nhiệm quản lý vận chuyển đúng loại chỉ đó là xong.


Nội dung công việc thì không khó, cái khó là ở chỗ sắp xếp lịch trình vận chuyển từ nước ngoài cho đến tay khách hàng. Mọi thứ có thể bị thay đổi do thời tiết, do bên xưởng sản xuất không theo kịp tiến độ, do không có tàu chạy, do kín lịch pick hàng ở cảng,.. nên ngày nào cũng muốn có 3 đầu 6 tay để cho kịp xoay xở hahaa. Có thể nói 1 năm qua, mình đã học được các đối ứng với những thay đổi liên tục này và cách giao tiếp với bên mua và bên bán, vì công ty mình trading có trách nhiệm đứng giữa 2 bên.


Vì công việc này cũng yêu cầu kiến thức cơ bản, nên ngoài trực tiếp học từ tiền bối dạy lại thì mình đã ôn thi và lấy được 2 loại bằng chứng chỉ liên quan. 1 là Quản lý an toàn xuất khẩu (Security Trade Control-安全保障輸出管理), 2 là Thực hành ngoại thương (Practical Trade-貿易実務). Công ty mình có hỗ trợ phí thi và yêu cầu nhân viên lấy bằng chứng chỉ để đủ điều kiện thăng chức nên ban ngày đi làm, tối về học bài như hồi sinh viên.


Ngày 1 tháng 4 là mình bước sang năm thứ 2 đi làm. Hiện tại thì mình đã được sếp đưa ra plan bàn giao lại công việc đang làm cho người mới sắp vào công ty. Thường thì ở công ty, năm thứ 2 sẽ chuyển qua làm sales, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thấy sếp nói gì về sales huhu. Công ty mình 1 năm có 4 lần được trao đổi 1 on 1 với sếp về công việc và mục tiêu phấn đấu, thông qua những buổi này mình sẽ nhận được feedback về tác phong làm việc và mình phải đặt ra những mục tiêu cho 4 tháng sắp tới với sếp. Mong là đến lần trao đổi tiếp theo mình sẽ biết nội dung công việc sắp tới là gì, cụ thể là sales về mảng gì hay là được bàn giao cho đối tác nào. Mình cảm thấy mình cần phải trau dồi kiên thức về chỉ vì vẫn chưa biết gì nhiều, càng học càng thấy có nhiều thứ cần phải học.


Tạm thời, sau 1 năm đi làm, mình thấy hài lòng với sự lựa chọn của mình 1-2 năm trước. Tuy nhiên, mình sẽ không ngừng học tập và phát triển bản thân để có thể sẵn sàng cho bất cứ những tasks nào được đặt ra. Kết thúc năm nay, mình may mắn được chọn là 1 trong 3 nhân viên năm nhất để được nói chuyện với giám đốc công ty, người mà bình thường nhân viên sẽ ít có cơ hội tiếp xúc, người quyền lực nhất công ty, về 1 năm vừa qua và năm 2024 sắp . Bài viết này được viết bằng tiếng Nhật mong mọi người thông cảm.


Cảm ơn mọi người đã đọc đến đây. Hẹn mọi người ở bài viết tiếp theo nhé.




294 views0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page