top of page
Search
  • Writer's pictureMinn Jp

Hành trình đi tìm việc ở Nhật < First job offer >

Updated: Mar 30

I got a job offer.

Mình vừa nhận được tin báo đỗ của 1 công ty vào thời điểm vừa kết thúc năm 3 đại học.

Quá trình tìm việc của mình bắt đầu từ khoảng tháng 8 năm ngoái nên mình cũng muốn xong sớm để dành thời gian cho việc học và viết luận tốt nghiệp.

Mình đã tham gia internship của khoảng 20 công ty và đại khái tìm được cho mình ngành mình muốn tìm việc đó là Trading company, cụ thể là công ty sợi, và ngành IT. Chính vì thế mình thấy việc tham gia internship rất có lợi cho việc tìm hiểu ngành, công ty và công việc mà bản thân yêu thích. Cụ thể mình đã viết ở bài blog lần trước.


Mình đã nộp hồ sơ cho 3 công ty liên quan đến truyền thông và IT thuần Nhật, trong đó 1 công ty lớn, 1 công ty vừa và 1 công ty start-up. Về sự khác biệt giữa công ty lớn vừa và nhỏ, đặc điểm, lợi thế và yếu điểm thì những bạn đang tìm việc cần phải nắm rõ, và xem con đường sự nghiệp, cũng như cách làm việc của bản thân phù hợp với công ty kiểu nào để lựa chọn nhé.


1. Công ty lớn

Mình biết đến công ty này khi nghe giới thiệu doanh nghiệp thông qua "Global Leader", họ có nhu cầu tuyển nhân viên người nước ngoài để phát triển công ty trên nhiều nước khắp thế giới nên mình đã đăng ký tham gia internship. Vì là 1 công ty lớn, nói đến ai cũng biết tên, nên độ ưa chuộng của sinh viên Nhật Bản cũng rất cao, 2 lần tham gia internship và seminar đều có khoảng trên 300 người tham gia. Sau khi tham gia internship và seminar sẽ được công ty nhận hồ sơ xin việc, hay còn gọi là 早期選考. Mình xin ứng tuyển vào vị trí sale, và mình dừng chân ngay vòng nộp hồ sơ và web-test. Web-test đối với mình là 1 vấn đề nan giải, và có thể bạn cũng vậy, nên nếu không muốn trượt ngay từ vòng gửi xe thì hãy ôn web-test càng sớm càng tốt nhé. Theo như mình hiểu thì web-test dùng để chọn lọc ra những người có điểm cao, từ trên xuống dưới, vì thế dù hồ sơ và sơ yếu lí lịch có đẹp đến mấy thì cũng bị máy tính loại bỏ vì điểm web-test thấp rồi. Tỉ lệ chọi của những công ty lớn rất cao nên điều đó khó tránh khỏi. Hơn nữa đây là công ty truyền thông lớn gần nhất Nhật Bản nên họ cũng cần những người có thể xử lí toán và số liệu chính xác, bài web-test cũng là do công ty tự dựng lên để cho ứng tuyển viên làm bài.


2. Công ty vừa

Mình tạm gọi là công ty vừa để phân biệt với công ty ở trên, mặc dù vốn đầu tư của công ty này trên 4 tỉ yên, được xếp vào mục công ty lớn. Mình tham gia internship của công ty này vào tháng 10, trực tiếp tại tòa nhà của công ty nên được gặp tận mặt HR và họ cũng thấy được tác phong cũng như thái độ làm việc của mình. Sau khi tham gia internship, hiểu qua nội dung công việc, mình đã nộp hồ sơ vào vị trí consultant và làm bài web-test. Lúc tham gia internship chỉ có khoảng 20 người, và mình có hỏi trước về độ quan trọng của kết quả bài web-test (đây là 1 câu hỏi mình khuyên nên hỏi tất cả các công ty) và bên công ty trả lời rằng họ coi trọng phần trắc nghiệm tính cách hơn phần kết quả của web-test.

Sau 1 tuần nộp hồ sơ và làm bài web-test thì mình có kết quả đỗ vòng hồ sơ, bước đến phỏng vấn lần 1. Phỏng vấn lần 1 được tổ chức trên zoom, họ hỏi những câu hỏi cơ bản liên quan đến tính cách để hiểu rõ ứng tuyển sinh là người như thế nào. Ngoài câu Nếu có 1 tỉ yên thì bạn làm gì? Hay câu lúc hỷ nộ ai lạc của mình là những lúc như thế nào,... khá là ngoài dự đoán, mặc dù mình trả lời bằng trực quan nhưng câu trả lời vẫn phải bám sát với những câu như điểm mạnh và điểm yếu, hay tính cách của bản thân. Sau 1 tuần thì mình có kết quả báo đỗ phỏng vấn vòng 1.

Sau khi đỗ vòng 1 mình được công ty cho 1 buổi trò chuyện với người bên HR, không phải là phỏng vấn (nhưng nghe tiền bối nói là họ vấn chấm xem mình thế nào) để chia sẻ về công việc, lí do chọn công ty này, mong muốn sau khi vào công ty, muốn làm công việc gì, muốn trở thành 1 người như thế nào. Ngoài những câu hỏi của công ty thì mình cũng phải chuẩn bị những câu hỏi để dành cho HR, vì phải chắc chắn rằng nội dung công việc cũng như công ty có phù hợp với con đường sự nghiệp mà mình mong muốn hay không.

Trong buổi trò chuyện thì mình được hẹn lịch đi phỏng vấn lần cuối tại văn phòng công ty. Buổi cuối này có 1 người trưởng phòng HR và phó giám đốc là người phỏng vấn. Họ hỏi những câu rất cơ bản và có cho mình thời gian để hỏi ngược lại. Bình tĩnh, tự tin, nở nụ cười tươi là key của buổi phỏng vấn cuối cùng này. Và yeah mình đã nhận được job của công ty này.


3. Công ty start-up

Mình tìm thấy công ty này ở rikunavi và đăng ký tham gia internship. Sau buổi internship họ sẽ hẹn tham gia buổi tuyển chọn bằng group discussion. Mình đã pass buổi group discussion và được hẹn nộp hồ sơ vào vị trí systems engineering và phỏng vấn. Công ty này không có web-test. Mặc dù mình không biết gì về IT cũng như không giỏi về số liệu nhưng mình vẫn nộp hồ sơ để trải nghiệm cũng như hiểu được rằng, bản thân mình không phù hợp với systems engineering. Ở buổi phỏng vấn người bên HR cũng nói rằng mình phù hợp với consultant hơn là SE nên mình cũng học được 1 bài học sau khi nộp hồ sơ vào đây. Tất nhiên là mình trượt công ty này.


Ở thời điểm hiện tại mình mới chỉ nộp hồ sơ 3 công ty này và trên đây là chia sẻ về quá trình ứng tuyển của từng công ty. Ngoài ra thì luyện viết sơ yếu lí lịch, luyện phỏng vấn, luyện tác phong trong buổi phỏng vấn cũng rất quan trọng nữa nên hãy tận dụng phòng hỗ trợ tìm việc của đại học nhé, cực kì cực kì hữu ích. Quan trọng hơn là hãy cố gắng xác định được ngành và công việc yêu thích, chia sẻ đúng những suy nghĩ của bạn cho người bên công ty 1 cách chân thành nhất, thì mọi cố gắng sẽ được kết quả tốt thôi.


Mình vẫn tiếp tục tìm việc của ngành Trading, cụ thể là công ty sợi, vì mình luôn dành tình yêu cho những cuộn chỉ và những chiếc vòng handmade mà mình làm. Đây là 1 câu chuyện thú vị để appeal cho bên công ty thấy về điểm mạnh của bản thân mình. Tuy nhiên mình vẫn rất sợ web-test, nó vẫn là 1 rào cản đối với mình để tiến đến vòng phỏng vấn, và các công ty trading này đều giống y hệt với công ty lớn mà mình đã kể trên. Well, liệu hành trình này sẽ diễn ra như thế nào đây?

Hẹn gặp lại ở blog tiếp theo, cảm ơn mọi người đã đọc đến đây.










329 views0 comments

Komentarze


Post: Blog2_Post
bottom of page