top of page
Search
  • Writer's pictureMinn Jp

Chuyển nhà lần thứ 5 và sự phân biệt đối xử.

Updated: Apr 1, 2023

Câu chuyện khá là dài, trước tiên để nói về số tiền đầu vào mình phải trả cho lần chuyển nhà thứ 5 này đó là 156,950 Yên, tương đương với khoảng 31 triệu vnd, số tiền cao nhất từ trước đến giờ mình đi thuê nhà. Và đây là lần đầu tiên mình tìm nhà qua website Sumo và tìm đến công ty bất động sản không có người Việt Nam làm việc.

Nhưng hãy nghe mình kể câu chuyện mình đã xin giảm bớt tiền như thế nào.


Ban đầu số tiền thuê nhà mới là 144,142 trong đó

Tiền lễ, tiền đặt cọc 0 Yên

Tiền nhà 1 tháng, lẻ vài ngày 39,642 Yên

Tiền bảo hiểm hỏa hoạn 16,000 Yên

Tiền bảo lãnh 50,000 Yên ( nhà hiện tại 30,000 Yên )

Tiền dịch vụ cty bảo lãnh 22,000 Yên ( 事務手数料 lần đầu tiên nghe đến tiền này )

Tiền dịch vụ cho bất động sản 15,000 Yên

Tiền thuế 1,500 Yên


Nếu bạn chưa biết thì tiền đầu vào là số tiền mình phải thanh toán khi đăng ký hợp đồng thuê nhà. Sau 1 tháng ở, mình sẽ đóng tiền nhà 37,000 hàng tháng, tiền ga, tiền điện tính riêng.


Ban đầu nhận được bảng thống kê này, mình thấy tiền bảo lãnh và tiền dịch vụ cho công ty bảo lãnh quá đắt, tổng lại là 72,000 Yên, nên mình đã nói chuyện với bên bất động sản là vì sao số tiền lại nhiều như vậy, tiền dịch vụ là tiền gì, tổng số tiền 144,142 Yên này quá lớn cho với dự tính của mình, cho nên mình rất mong bên bất động sản hãy nói chuyện và xác nhận lại với công ty bảo lãnh giúp mình.


Vài ngày hôm sau thì bên bất động sản gọi cho mình và thông báo đã nói chuyện với công ty bảo lãnh và chủ nhà để hỗ trợ cho mình chi phí dịch vụ của bên công ty bảo lãnh và bất động sản. Nghe lằng nhằng đúng không? Nhưng không sao, bạn hiểu mình đã được giảm hẳn 36,500 Yên là được rồi hihi.

Tổng số tiền chỉ còn khoảng 100,000 yên. Mình nghĩ mình đã giao dịch thành công.


Tuy nhiên, sự bất ngờ không dừng lại ở đó.

Bên bất động sản nói với mình là chủ nhà ra điều kiện là mình phải đóng tiền cọc nhà 50,000 Yên !? mặc dù ban đầu là 0 Yên.

Với lí do mình LÀ NGƯỜI NƯỚC NGOÀI, chủ nhà đã từng cho người nước ngoài thuê và họ ở rất bẩn nên tiền reform lại nhà đã bị over so với dự kiến.

Mình chấp nhận điều kiện này vì số tiền này sẽ quay lại với mình khi mình ra nhà. Hơn nữa, mình đã tìm gần chục cái nhà rồi, 1 lần mình đã làm đơn đăng ký thuê nhà rồi nhưng họ cho đơn của mình trượt từ vòng gửi xe vì mình không có người Nhật bảo lãnh.


Well, lí do là người nước ngoài thì phải thế này thế kia là 1 lí do muôn thuở và mình cũng không hề lạ lẫm đến chuyện người nước ngoài ở bẩn, hay trốn trả tiền nhà, hay vứt đồ ở lại trong phòng etc, mặc dù cũng có người Nhật ở bẩn nhưng đây là lần đầu tiên mình thấy rằng, việc người khác làm đã ảnh hưởng trực tiếp tới bản thân mình. Tuy nhiên mình chưa cho đây là sự phân biệt đối xử mà nó là sự thật không thể chối cãi hay còn gọi là 仕方がない. Sự thấu hiểu và thông cảm của người Nhật đối với người nước ngoài hiện nay đã dần tốt lên, nhưng ở đâu đó đối với những người Nhật đã chẳng may gặp phải người không tốt, họ sẽ luôn giữ cái suy nghĩ không tốt đó và khó có thể bỏ đi được.


Câu chuyện phân biệt đối xử ở đây mình muốn nhắc tới đó là chuyện bạn của mình là người Hàn Quốc học cùng khoa với mình ở đại học. Bạn ấy đã tìm nhà và sẵn sàng trả luôn tiền nhà 1 năm chứ không phải 1 tháng 1 lần, nhưng bạn ấy vẫn không thuê được nhà như mong muốn. Bạn ấy đã nói là mình bị phân biệt đối xử ngay cả khi mình không làm gì sai, thậm chí không hiểu lí do vì sao họ lại không đồng ý cho người nước ngoài thuê nhà.


Tóm lại, điều mình muốn nói với các bạn đang và sẽ tìm nhà ở nhật là hãy nói chuyện với bên bất động sản để biết đâu bạn có thể giảm được 1 số tiền kha khá, và chúng ta hãy nghĩ đến sức ảnh hưởng của việc mình làm cho người khác nữa nhé.


Thế đang yên đang lành chuyển nhà làm gì cho mắc mệt?

Nghĩ thấy mình cũng khá là kĩ tính nên ở nhà này chưa được bao lâu mình đã muốn chuyển đi rồi. Đi bộ ra ga mất tầm 15 phút, chạy sml thì 10 phút. Không có ai dọn dẹp với ý thức vài người không tốt nên hành lang, phòng giặt đồ, sân thượng phơi đồ rất nhiều rác và bẩn. Nhà cũ nên gián khắp nơi, thỉnh thoảng đang ngủ thì jerry chạy trên trần nhà. Hay là đêm nghe rõ tiếng thở dài của ông phòng bên. Không có hành lang nên cục ga đun nước nóng mọc ngay giữa phòng. Xung quanh toàn love hotel nên đi làm về muộn toàn lo lắng bị bắt cóc. Trên news có rất nhiều thông tin về những bác hentai không mặc quần đi trêu gái ở khu vực này. Ở 1 mình nhưng không có autolock nên vừa ngủ vừa nơm nớp lo sợ. vân vân mây mây còn 1 lí do nữa đấy là, thôi, không nhắc đến đâu sợ lắm huhu.


Thế thì ngay từ đầu sao lại chuyển vào ở nhà này?

Thực sự thì mình đã quyết định chuyển nhà quá gấp gáp và không đi xem trước, không xem thêm nhà khác, ít tiền ham rẻ vì lần đầu sống 1 mình, nhà này 1 tháng 30,000 Yên đã gồm tiền nước, tiền ga, tiền quản lí, tiền điện trả riêng khoảng 2000 Yên.

Tóm lại là ĐI XEM NHÀ và xem khu vực xung quanh, tạo cho mình nhiều sự lựa chọn và tìm sớm để không phải húi hận như mình nhoa.




218 views0 comments

Recent Posts

See All

コメント


Post: Blog2_Post
bottom of page