top of page
Search
  • Writer's pictureMinn Jp

Bài phỏng vấn sinh viên năm 3 đại học Doshisha

Cuối năm thứ 2, mình có cơ hội được văn phòng trường đại học phỏng vấn về khóa chuyên tiếng Nhật, khoa Global Communication ( Truyền thông quốc tế) mình đang theo học, cũng như đời sống sinh viên của mình, để làm 1 bài chia sẻ nho nhỏ trên quyển giới thiệu khoa năm 2021.



Vì nội dung cuộc phỏng vấn dài được tóm tắt lại thành 1 đoạn văn như trên, nên thay vì dịch đoạn văn đó, mình sẽ chia sẻ cụ thể hơn 1 chút.

Bỏ qua lí do mình học tiếng Nhật, mình đã viết ở blog trước ( 7 năm du học Nhật Bản ).


Ở đại học, năm 1 và năm 2 mình được học tiếng nhật và những kĩ năng cơ bản, cụ thể là viết luận, thuyết trình, đọc và phát biểu cảm nghĩ, nghị luận, làm việc nhóm, vvv Về chuyên môn, khoa mình có 3 hướng chuyên môn khác nhau, 1 là giáo dục, 2 là ngôn ngữ, 3 là xã hội. Sau khi học những tiết học đại cương thì sinh viên được chọn 1 chuyên môn và bắt đầu học từ năm thứ 3.

Về giáo dục thì những bạn muốn trở thành giáo viên tiếng Nhật có thể tìm hiểu và định hướng để có thể đạt đủ yêu cầu làm giáo viên trước khi hết 4 năm. Về ngôn ngữ, cụ thể là phát âm, những sai sót mà người nước ngoài khi nói tiếng Nhật đều gặp phải sẽ được đào tạo kĩ càng, hoặc về cách truyền đạt, ngữ điệu, hay so sánh tiếng Nhật với tiếng mẹ đẻ, vvv

Mình theo chuyên môn xã hội vì khi ở năm 1, năm 2, mình đã được học rất nhiều môn liên quan đến những vấn đề xã hội ở Nhật như giới tính, người nước ngoài sống và làm việc ở Nhật, phân biệt chủng tộc, đa văn hóa, giáo dục trẻ nhỏ, vvv. Mình quyết định theo chuyên môn này vì mình thích mở mang kiến thức bằng cách tìm hiểu những vấn đề ngay xung quanh môi trường mình đang sống, giúp mình thay đổi cách nhìn cũng như đưa ra những cách giải quyết khả thi. Trong khoa mình học chỉ có du học sinh, người Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hongkong, Thái, Pháp, Thụy Sĩ, Việt Nam, vvv nên có nhiều cơ hội nghe và hiểu những ý kiến khác nhau theo từng nước, hoặc từng vùng miền, hoặc từng cá nhân, sự đa dạng tạo nên những thứ mới mẻ mà mình chưa bao giờ nghĩ tới.

Thông qua tiết học tìm hiểu về trẻ em nước ngoài sống tại Nhật Bản. mình bắt đầu tìm hiểu thêm và tham gia hoạt động tình nguyện. Ở đó mình giúp các em bé cấp 1 làm bài tập về nhà, học tiếng Nhật và văn hóa Nhật. Những em bé này sang Nhật mới chỉ 1 đến 2 năm nên mình là du học sinh rất hiểu cảm giác của các em như thế nào. Mặc dù các em bé này là người Trung Quốc, mình là người Việt Nam, học và nói chuyện bằng tiếng Nhật nhưng mình cảm nhận là sự khác nhau về quốc tịch là 1 điều không đáng đề cập tới. Tuy nhiên, khi ra khỏi lớp tình nguyện thì các em bé vẫn người nước ngoài trên đất Nhật Bản cần phải cố gắng để hòa nhập vào cộng đồng. Hiện mình vẫn đang tham gia hoạt động tình nguyện được gần 1 năm.

Mặc dù nói là chuyên về xã hội, nhưng cô giáo mình cũng dạy những kĩ năng cần thiết và tất yếu ở 1 người sau này ra trường đi làm. Ví dụ như phát biểu ngắn gọn, đủ ý, không dài dòng, lắng nghe và đặt câu hỏi 1 cách nhạy bén, suy nghĩ rộng và xa, luôn đặt câu hỏi cho bản thân và động não, vvv


Đây là chia sẻ dựa trên bài phỏng vấn, mình còn có rất nhiều điều muốn chia sẻ về đại học Doshisha, mọi người đợi bài blog mới nhé.



( Campus trường mình )

( Bài chia sẻ trên brochure của khoa )

478 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page